วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

อาหารจังหวัดสุพรรณบุรี

"สามชุกตลาดร้อยปี พิพิธภัณฑ์มีชีวิต" ถ้ากล่าวถึงตลาดร้อยปี ที่นี่คงเป็นอีกแห่งที่ขึ้นชื่อ "ตลาดสามชุก" คงมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักตลาดร้อยปีแห่งสุพรรณบุรีแห่งนี้

สามชุก เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี และมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานและน่าสนใจ เมืออดีต สามชุกเป็นเมืองเล็กๆในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีผู้คนหลายเชื้อชาติเข้ามาอาศัยทำมาหากิน อาทิ ชาวจีน ชาวมอญ ฯลฯ และที่ตลาดสามชุกแห่งนี้ยังเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนสินค้า และแหล่งค้าขายที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในอดีต ด้วยที่ว่าตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน การคมนาคมขนส่งทางน้ำสะดวกและรวดเร็ว เพราะเนื่องจากเมื่อก่อนผู้คนยังนิยมการคมนาคมทางน้ำเป็นหลัก
เมื่อความเจริญเข้ามาถนนถูกตัดผ่านมากขึ้นการคมนาคมทางน้ำลดลง ตลาดแห่งนี้จึงได้รับผลกระทบคือผู้คนเริ่มหันมาใช้การคมนาคมทางบกมากขึ้น และส่งผลให้ตลาดเริ่มซบเซา แต่ยังมีกลุ่มผู้อาศัยดั้งเดิมที่เล็งเห็นถึงคุณค่าและวัฒณธรรมสมัยเก่า จึงได้คิดริเริ่มปรับปรุงและอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลาน และได้ริเริ่มต้นแบบการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมเป็นที่แรกๆ ด้วยที่ว่าตลาดสามชุกนี้ยังมีบ้านเรือนไม้ และมีสิ่งปลูกสร้างที่แสดงถึงความรุ่งเรืองในอดีตที่ควรอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้เรียนรู้ จึงทำให้ตลาดสามชุกเป็นแหล่งท่องเที่ยวท๊อปฮิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังมีน้ำใจของพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ที่มักจะแบ่งปันความมีนำใจและอัธยาศัยไมตรีแก่นักท่องเที่ยวอยู่เสมอ จึงทำให้เป็นที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวไม่รู้ลืม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น