วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

อาหารจังหวัดเชียงราย


น้ำเงี้ยว อร่อย...จากเชียงราย

ตะลุยชิมอาหารถิ่นเหนือ ฝีมือปรุงระดับตำนานจากร้านยอดนิยมของชาวเชียงราย พร้อมเรียนรู้สุดยอดคุณค่าทางโภชนาการอาหารพื้นเมือง
อาหารไทย นับเป็นสุดยอดของอาหาร ที่ไม่ว่าชาติใดได้มาสัมผัสก็ต้องติดใจ อาหารไทยยังแบ่งออกเป็นหลายภาค อาหารไทย นับเป็นสุดยอดของอาหาร ที่ไม่ว่าชาติใดได้มาสัมผัสก็ต้องติดใจ อาหารไทยยังแบ่งออกเป็นหลายภาค ตามสภาพภูมิประเทศและดินฟ้าอากาศ บ้างเรียกว่าอาหารพื้นบ้าน ที่มีเอกลักษณ์บ่งบอกถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของคนในแต่ละท้องถิ่น

ส่วนอาหารยอดนิยมที่ใครๆ รู้จัก คือ น้ำเงี้ยว : ในรายงานระบุว่าเป็นอาหารพื้นบ้านภาคเหนือ คล้ายก๋วยเตี๋ยว แต่แตกต่างกันที่น้ำเงี้ยว มีน้ำแกงที่เข้มข้นด้วยเครื่องแกง มีเส้นก๋วยเตี๋ยวหรือขนมเส้น (ขนมจีน) เป็นส่วนประกอบหลัก และมีเนื้อสัตว์เช่น เนื้อหมู หรือเนื้อวัว เลือดหมู หรือเลือดไก่ หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ดอกงิ้ว มะเขือเทศ และถั่วเน่า จึงมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว น้ำเงี้ยวแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ น้ำเงี้ยวน้ำข้น ใส่เลือดหมูสดในน้ำแกงเหมือนก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ส่วน น้ำเงี้ยวน้ำใส (น้ำจางหรือข้าวซอยน้ำคั่ว) ซึ่งเป็นของชาวไทใหญ่ จะใช้เนื้อไก่หรือเนื้อหมูสับ คั่วกับมะเขือเทศ ผัดกับเครื่องแกง ที่มีพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม ถั่วเน่าแผ่น (ถั่วเหลืองหมัก) เหมือนน้ำพริกอ่องแยกต่างหากจากน้ำแกง เวลารับประทานน้ำเงี้ยว โดยทั่วไปจะลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว หรือใช้เส้นขนมจีนแล้วจึงตามด้วยน้ำแกงที่เป็นน้ำเงี้ยว รับประทานกับถั่วงอก ผักกาดดองหั่นฝอย ต้นหอม ผักชี และกระเทียมเจียว

ร้านน้ำเงี้ยวเก่าแก่ประจำจังหวัด ได้แก่ ร้านลุงสมาน ขายมานานนับ 30 ปี มีทั้งน้ำเงี้ยวหมู และน้ำเงี้ยวเนื้อ (น้ำงัว หรือน้ำวัว) ซึ่งหารับประทานได้ยาก ลูกสาวลุงหมาน มาลัย ตารินทร์  เล่าว่า “น้ำเงี้ยวแต่ละร้านมีสูตรของตัวเอง ร้านนี้เรามีสูตรน้ำพริกเฉพาะ ทำน้ำพริกเอง โดดเด่นที่เรามีน้ำเงี้ยววัวซึ่งสมัยนี้หากินยาก เราจะดับกลิ่นคาวของเนื้อด้วยการเอามาคั่วกับน้ำพริก ร้านเราขายมานานตั้งแต่ชามละ 5 บาท ตอนนี้ขายอยู่ที่ 20-25 พิเศษ 30 บาท”

นอกจากน้ำเงี้ยว แกล้มแคบหมู และหนังปอง (คล้ายแคบหมูแต่ทำจากหนังวัว หรือหนังควาย) ร้านลุงหมานยังมี ข้าวเงี้ยว หรือ ข้าวกั้นจิ้น อร่อย ๆ อีกด้วย ร้านนี้คนท้องถิ่นรู้จักกันในนาม ‘น้ำเงี้ยวหนองบัว’ หรือไม่ก็ ‘น้ำเงี้ยวตะขบ’ เพราะหน้าบ้านมีต้นตะขบ
ร้านลุงหมานเปิด 08.00 - 16.00 น. ทุกวัน โทร. 053-742216 และ 081-4086344 มาจากห้าแยกพ่อขุนเม็งราย มาทางสนามกีฬากลาง เจอแยกเลี้ยวขวา ผ่านวัดพระนอนประมาณ 500 เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น